หางานฝีมือทําที่บ้าน งานพิเศษ รายได้เสริม จากการทำกระถางแขวนต้นไม้จากไหมพรม  วิธีออกแบบสไตล์กระถางแขวนต้นไม้ด้วยตัวเองง่าย ๆ กลายเป็นของแต่งบ้านสุดน่ารักได้อีกด้วย ลำพังแค่ปลูกต้นไม้ต้นเล็ก ๆ แขวนประดับบ้านก็เพิ่มความสดชื่นให้บ้านได้มากแล้ว แต่จะยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้าเราตกแต่งกระถางต้นไม้แขวนให้เป็นกิมมิกแต่งบ้านที่ไม่ซ้ำใคร อย่างกระถางต้นไม้แขวนจากไหมพรม ที่ต้องบอกเลยว่าสามารถดีไซน์ลายและสีของไหมพรมได้ตามใจชอบ แถมยังเป็นวิธี DIY กระถางแขวนต้นไม้จากไหมพรมที่มีอุปกรณ์และขั้นตอนไม่ซับซ้อน ทำได้ง่ายมากตามนี้



หางานฝีมือทําที่บ้าน งานพิเศษ รายได้เสริม จากการทำกระถางแขวนต้นไม้จากไหมพรม




อุปกรณ์

  • กระถางต้นไม้พลาสติก 1 ใบ
  • เชือก
  • กาวร้อน
  • ไหมพรมเส้นใหญ่ (เลือกสีได้ตามใจชอบ)
  • กรรไกร
  • ต้นไม้ที่จะปลูก
  • ดินปลูกต้นไม้

วิธีทำ



1. สร้างโครงแขวนให้กระถางต้นไม้ โดยใช้เชือกคาดก้นกระถางในลักษณะไขว้กันเป็นรูปกากบาท ซึ่งจะได้โครงสำหรับแขวนทั้ง 4 ด้าน ผูกปลายเชือกด้านบนให้แน่นหนา แล้วหยอดกาวร้อนตามเส้นเชือกเพื่อให้เชือกติดกับกระถาง



2. สำหรับโครงถักไหมพรมให้แปะเชือกรอบ ๆ กระถางด้วยกาวร้อน โดยคาดเชือกระหว่างปากกระถางกับก้นกระถาง กะระยะห่างของเชือกให้อยู่ที่ 1 เซนติเมตร 



3. เติมกิมมิกให้ก้นกระถางต้นไม้ด้วยไหมพรมเส้นใหญ่ที่เตรียมไว้ ตัดให้มีขนาดเท่า ๆ กันแล้วนำไปมัดติดกับเส้นเชือกที่คาดรอบกระถางไว้ ขั้นตอนนี้คุณสามารถดีไซน์การมัดไหมพรมได้ตามใจชอบเลย



4. ทำฐานไหมพรมโดยสอดไหมพรมเข้ากับเส้นเชือกที่คาดกระถางไว้ สอดไหมพรมขึ้น-ลง สลับกันไปในแนวนอนให้ครบรอบกระถาง ติดกาวร้อนให้แน่นหนา ทำทั้งหมด 2 เส้นติดกัน



5. ตอนนี้ก็ถึงเวลาออกแบบลายไหมพรมให้กระถางแล้วค่ะ คุณอาจเลือกไหมพรมสีที่ต่างจากฐานที่ร้อยไว้ แล้วร้อยไหมพรมข้ามเส้นเชือกไปมาให้กลายเป็นรูปร่างที่ต้องการ เสร็จแล้วหยอดกาวร้อนเพิ่มความแน่นหนาสักหน่อย



6. ร้อยไหมพรมเติมช่องว่างของกระถางให้เต็ม โดยเลือกใช้ไหมพรมสีเดียวกับฐาน




7. ปกปิดเชือกที่ขอบกระถางด้วยวิธีคาดไหมพรมทับลงไป ติดด้วยกาวร้อน และถ้าอยากให้แมทช์แนะนำให้เลือกใช้ไหมพรมสีเดียวกับไหมพรมที่ห้อยอยู่ก้นกระถาง หรือถ้าอยากสร้างสีสันจะเลือกใช้ไหมพรมสีอื่นก็ไม่ผิดกติกาจ้า



8. ตกแต่งกระถางเสร็จแล้วก็ได้เวลาปลูกต้นไม้ คราวนี้ก็นำไปแขวนแต่งบ้านได้เลย

เห็นไหมคะว่าทำเองได้ง่าย ๆ จากอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น แค่นี้เราก็มีกระถางต้นไม้แขวนที่ไม่ซ้ำใครแล้วเนอะ
 
Top