อยากได้ดอกกุหลาบยักษ์ช่อใหญ่ เป็นของขวัญให้กับคนที่เรารักสักช่อไหมค่ะ วันนี้เว็บหางาน งานทำที่บ้าน จะมาสอนทำดอกกุหลาบกันค่ะ การประดิษฐ์ดอกกุหลาบนั้นทำได้ไม่ยากเลย เพราะเราสามารถหาอุปกรณ์ได้จากภายในบ้านของเราเอง เมื่อประดิษฐ์เสร็จแล้ว เราสามารถนำไปประดับบ้าน จัดงานเลี้ยง เป็นอุปกรณ์ประกอบฉากสำหรับถ่ายรูป หรือจะมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษก็ได้ค่ะ โดยเฉพาะให้กับคนที่เรารักรับลองเขาต้องชอบแน่ๆ


วัสดุและอุปกรณ์สำหรับทำดอกกุหลาบยักษ์
  1. กระดาษย่น สีเขียวสำหรับก้านและใบไม้ และสีอื่นๆ ตามชอบ
  2. แม่พิมพ์ต้นแบบ (สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Crepe-Paper Roses )
  3. ฟลอรัลเทป หรือเทปกาวย่นสีเขียว
  4. ลวด
  5. กาว
  6. ดินสอด้ามกลม
  7. กรรไกร

วิธีทำ
  1. ตัดกระดาษย่นตามจำนวนต่อไปนี้
  2. กลีบเล็ก 5 กลีบ
  3. กลีบรูปหัวใจ 15 กลีบ
  4. ใบไม้ 3 ใบ
  5. กลีบเลี้ยง 1 กลีบ
กระดาษย่นสีเขียวกว้าง 1 นิ้ว จำนวน 2 เส้น (พับกระดาษย่นตามแนวตั้งหลายๆ ทบแล้วตัดก็จะได้เป็นเส้นยาวๆ ค่ะ) เราจะใช้ลวด 6 เส้นมัดรวมเป็นก้าน 1 ก้านค่ะ โดยใช้ฟลอราเทปพันลวดทั้งหมดเข้าด้วยกันให้แน่นเท่าที่จะทำได้ พันปิดหัวท้ายให้เรียบร้อย


กดนิ้วมือลงตรงกลางกลีบดอกเล็ก จับให้แน่น ค่อยๆ ยืดกลีบดอกออกด้านข้างและด้านบน ให้ตรงกลางกลีบโค้งเว้าเหมือนถ้วย จากนั้นม้วนปลายกลีบด้านบนด้วยดินสอด้ามกลม ระวังอย่าให้กลีบยับ


ทำแบบเดียวกันกับกลีบดอกรูปหัวใจ ยืดกลีบดอกเฉพาะบริเวณตรงกลาง และม้วนปลายกลีบด้านบนทั้งมุมซ้ายและขวา


เตรียมกลีบดอกเสร็จแล้ว ถึงเวลาลงมือประกอบ


เริ่มจากดอกตูมด้านในซึ่งใช้กลีบเล็ก 5 กลีบ เริ่มจากใช้กลีบเล็กชิ้นแรกหุ้มปลายก้าน จากนั้นวางกลีบอื่นๆ เพิ่มเข้าไปโดยไล่ตำแหน่งถัดกันมาจนรอบก้าน


เมื่อวางกลีบรอบก้านแล้วพันด้วยฟลอรัลเทปให้แน่น


ขั้นตอนนี้จะใช้กลีบรูปหัวใจที่เหลือ 15 กลีบ ค่อยๆ วางกลีบเข้าไปทีละกลีบหรือสองกลีบแล้วพันฟลอรัลเทปทับให้แน่น พยายามวางกลีบให้ไล่ไปรอบๆ ก้าน อย่าให้กลีบกระจุกอยู่แค่ด้านเดียวกัน


ระหว่างวางกลีบเพิ่มเข้าไปก็ควรบิดยืดกลีบให้โค้ง เพราะกระดาษย่นจะค่อยๆ คืนตัวกลับรูปเดิม


เมื่อใส่กลีบเพิ่มจนใกล้เสร็จ ให้สำรวจดอกกุหลาบจากด้านบนเพื่อหาว่ามีจุดไหนที่ควรใส่กลีบเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อให้รูปทรงดูสมดุลและเป็นธรรมชาติ


จากนั้นคว่ำดอกกุหลาบกลับหัว ใส่กลีบเลี้ยงเข้าไปตรงโคนดอก จัดกลีบเลี้ยงให้ชี้และโค้งไปตามแนวของกลีบดอกกุหลาบนะคะ แล้วพันด้วยฟลอรัลเทปให้แน่น


เริ่มทำใบไม้โดยทากาวตรงกลางใบไม้ วางลวดลงไป 1 เส้น พับใบไม้ตรงกึ่งกลาง ใช้มือรีดตามแนวยาวลวด กดเบาๆ เพื่อให้กระดาษย่นทั้งสองด้านติดกันหุ้มลวด ทิ้งให้กาวแห้ง


ค่อยๆ คลี่ใบไม้ออกมา งอก้านให้โค้งไปด้านหลังเล็กน้อย


ทากาวตรงโคนก้านเล็กน้อยแล้วพันด้วยกระดาษย่นสีเขียวเส้นยาว ทำใบแบบนี้อีก 2 ใบค่ะ


ได้เวลาประกอบใบเข้ากับก้านดอกกุหลาบแล้ว เลือกวางใบไม้ตรงไหนของก้านดอกกุหลาบก็ได้ตามชอบ วางใบไม้ทั้ง 3 ไว้ด้วยกันแล้วพันด้วยฟลอรัลเทป


ขั้นตอนสุดท้าย พันก้านทั้งหมดทับด้วยกระดาษย่นสีเขียวอีกครั้ง ทากาวแล้วเริ่มพันจากโคนกลีบเลี้ยงไล่ลงไปจนสุดก้านดอกเลย ทากาวตรงปลายเก็บให้เรียบร้อย และเราก็จะได้ดอกกุหลาบยักษ์ ไว้ตกแต่งบ้านแล้วค่ะ




อ้างอิงข้อมูล : www.blisby.com
 
Top