สวัสดีค่ะ สมาชิกเว็บ หางานทำที่บ้าน งานประดิษฐ์ วันนี้ Melody Hound จะมาสอนการทำ เปเปอร์มาเซ่ นะค่ะ ซึ่งทำง่ายมากๆ สามารถทำที่บ้านได้ แต่ก่อนอื่นเราก็ต้องมาทำความรู้จักกันก่อนนะค่ะ

เปเปอร์มาเช่ คืออะไร? คือการนำเอากระดาษและวัสดุเหลือใช้ภายในบ้านมาผสมกับกาว หรือทากาวแล้วปั้นให้เป็นรูปแบบต่างๆ แล้วตกแต่งสีสันให้สวยงาม เปเปอร์มาเช่ เป็นงานที่สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ และใช้วัสดุที่หาง่าย ซึ่งเราสามารถหาวัสดุพวกนี้ได้จากภายในบ้านของเราเอง เช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ที่ใช้แล้ว กระดาษพิมพ์ดีด หรือกระดาษลัง หลักการทำเปเปอร์มาเช่ คือ การนำกระดาษมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และแช่น้ำจนเปื่อยแล้วมานำมาปั้นลงแม่พิมพ์ให้ขึ้นรูป จากนั้นตกแต่งผิวด้วยสีให้เรียบร้อย ถ้าเราทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้วก็มาลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ

วัสดุที่ต้องใช้
งานกระดาษที่ส่วนใหญ่ใช้กระดาษราคาถูกสุดๆ คือกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ไม่ใช้แล้ว บ้างทีก็อาจจะได้มาแบบฟรีๆ ค่ะ บางครั้งเราอาจต้องการโชว์ลายหนังสือให้ดูเป็นธรรมชาติ  กระดาษหนังสือพิมพ์ประเภทธุระกิจสีขาวก็ใช้ได้  ผมเคยเห็นกล่องที่นำกระดาษจากนิตยสารฝรั่งมาปิดชั้นนอกสุดเสร็จแล้วเคลือบด้วยน้ำยายูริเทนก็ดูเสวยน่าใช้ อันนี้ขึ้นอยู่กับไอเดียในการตกแต่งของแต่ละคน นอกจากนี้กระดาษชนิดอื่นก็สามารถนำมาใช้ในการตกแต่งได้เช่น กระดาษย่น การ์ดต่างๆ กระดาษแก้ว กระดาษที่ได้จากถุงกระดาษทั้งแบบสีเรียบและมีลวดลาย

เครื่องมือและอุปกรณ์
  1. กรรไกร
  2. มีดคัตเตอร์ เวลาใช้ระวังนิ้วมือด้วยค่ะ
  3. แผ่นรองตัด เพื่อป้องกันไม่ให้คมมีดทะลุไปโดนผิวโต๊ะ
  4. กาว
  5. สี ใช้สีพลาสติกหลายๆ สีตามแบบที่จะทำ
  6. เคลือบเงา อาจใช้แล็กเกอร์ทาหรือเป็นสเปรย์พ่นก็ได้ มีให้เลือกทั้งแบบเงาและด้าน ถ้าเป็นพื้นผิวสีขาวแบบทาจะทำให้สีหม่นลงเล็กน้อย ดังนั้นใช้แบบพ่นจะดีกว่า และถ้าเลือกได้กรุณาใช้แบบที่ไม่มีสาร CFC ก็ดีค่ะ นอกจากแลกเกอร์แล้วอาจใช้วานิช หรือต้องการแบบทนการขีดข่วนก็ยูริเทนเลยค่ะ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป
  7. แปลงทาสีหลายๆ ขนาด แปลงขนาดเล็กที่ใช้วาดลวดลายละเอียดๆ ขอแนะนำให้ใช้แบบที่มีคุณภาพดีหน่อยนะค่ะ ผลงานออกมาจะได้สวยและดูมีราคา
  8. กระดาษทรายละเอียด ตะไบขัดเล็บก็ใช้ได้ดีค่ะ เวลาทีเราต้องการขัดในพื้นที่เล็กๆ แคบๆ แต่ไม่ควรนำมาใช้โดยเจ้าของไม่อนุญาติค่ะ เดี๋ยวได้เครมประกันไม่รู้ด้วยล่ะ
  9. อุปกรณ์ตกแต่งเช่น ตาไก่ ลูกปัด เหล่านี้หากต้องใช้หาซื้อได้ที่แผนกเย็บปักถักร้อยตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป
  10. โต๊ะที่ใช้ในการทำงาน ควรเป็นโต๊ะที่มีผิวหน้าเรียบ สะอาด มีความมั่นคงแข็งแรง

ข้อควรระวังในการทำงาน
เครื่องมือและอุปกรณ์หลายอย่างเมื่อไม่ใช้งานควรเก็บให้มิดชิด พ้นมือเด็กเช่น มีด กรรไกร สี วัสดุตกแต่งชิ้นเล็กๆ ที่เด็กอาจนำเข้าปากเพราะสีสวยๆ เศษกระดาษ กาวทุกอย่างต้องเก็บให้เรียบร้อยอย่าทิ้งไว้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

การวาดและการตัดกระดาษ
ควรใช้ดินสอที่มีความเข้ม HB หรือที่มีควมเข้มน้อยๆ ใช้เพียงร่างเส้นให้เห็นเท่านั้น กรณีที่ต้องตีเส้นให้ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเช่น วงกลมก็ใช้วงเวียน หากเป็นวงกลมขนาดเล็กอาจใช้ไม้บรรทัดที่มีรูวงกลมขนาดต่างๆ อย่าใช้เหรียญมาทาบแล้ววาด งานที่ได้อาจไม่สวยนัก ส่วนการตัดควรใช้มีดคัตเตอร์หรือกรรไกรที่คม ใบมีดที่ใช้ไปนานๆ ความคมเริ่มกลายเป็นความทื่อก็สามารถเก็บไว้ใช้ตัดตัวแบบได้

การนำชิ้นงานมาต่อติดกัน
บางกรณีเมื่อเราต้องการจะถอดแบบกระดาษออกจากแม่พิมพ์บางครั้งถอดตรงๆ ไม่ได้ จำเป็นต้องตัดออกเป็นสองหรือสามส่วน เมื่อจะประกอบเข้าด้วยกันก็ทากาวตรงรอยต่อและจับประกบจากนั้นจึงปิดตรงรอยต่อด้วยกระดาษกาว ( ดูภาพการนำแบบออกจากแม่พิมพ์ )

กาว
กาวนี้มีหลายสูตรค่ะ ผมได้มาสูตรหนึ่งจากเพื่อนซึ่งเดิมมีอาชีพทำกระปุกหมูออมสินกระดาษขาย คงเคยเห็นนะค่ะ กระปุกหมูกระดาษสีแดงสด เมื่อมีเหรียญอยู่ภายในการยึดเกาะของกาวจึงต้องมีความแข็งแรงพอ ก็ขอขอบพระคุณไว้ ณ. ที่นี้ด้วย ส่วนผสมมีดังนี้ค่ะ

สูตรกาว
  1. แป้งมัน 0.4 กก.
  2. แป้งข้าวเจ้า 1 กก.
  3. สารส้ม 1 ก้อน
  4. น้ำ 4 ลิตร

วิธีทำ
  1. นำแป้งมันและแป้งข้าวเจ้าใส่ลงในหม้อ เติมน้ำลงไปพอคนให้เข้ากัน พักไว้
  2. เทน้ำส่วนที่เหลือลงในหม้ออีกใบต้มจนเดือด ใส่สารส้มลงไป 1 ก้อน คนให้สารส้มละลาย
  3. นำส่วนผสมแป้งขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนและนำส่วนผสมข้อ 2 เทลงในส่วนผสมข้อ 1 เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเหนียว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

การทำพิมพ์
การทำเปเปอร์มาเช่บางครั้งเราจำเป็นต้องทำพิมพ์ขึ้นมาก่อน เราสามารถใช้ไม้อัดมาเป็นฐานในการหล่อพิมพ์ หรือจะใช้จานที่มีพื้นผิวแบนเรียบก็แล้วแต่กรณี เมื่อทำพิมพ์เสร็จแล้วก็เก็บผิวงานให้เรียบร้อยด้วยกระดาษทรายละเอียดอีกครั้ง

เทคนิคต่างๆ ในการทำงานเปเปอร์มาเช่
งานเปเปอร์มาเช่นี้เมื่อเข้าใจการทำและชำนานพอสมควรแล้วคุณสามารถสร้างงานขึ้นมาได้เองได้โดยไม่จำเป็นต้องลอกแบบใคร เทคนิคและวิธีการทำต่างๆ ที่จะกล่าวถึงนี้ใช้ในการทำผลงานสวยๆ ของคุณเองแหละ และที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นเทคนิคที่นำไปประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์งานเปเปอร์มาเช่ ซึ่งจะมีตัวอย่างการทำอยู่ท้ายสุดของบทความนี้

การตัด
การใช้มีดคัเตอร์ตัดควรทำบนโต๊ะที่มีผิวเรียบ ไม่มีร่องหลุมหรือหัวตะปูให้สะดุด มีความมั่นคงและควรมีแผ่นรองตัดรองอยู่ด้านล่าง ในการกรีดตัดควรทำการกรีดนำร่องไปก่อนแล้วจึงกรีดซ้ำรอยเดิมให้กระดาษขาดออกจากกันอีกครั้ง ถ้าเป็นการกรีดเส้นตรงควรใช้บรรทัดที่ทำจากโลหะด้วย ที่สำคัญที่สุด ระวังนิ้วด้วยค่ะ


การทำแบบพิมพ์โดยใช้กระดาษแบบง่ายๆ
เทคนิคที่ประหยัดและทำได้ง่ายๆ ในการทำแบบพิมพ์จากกระดาษซึ่งควรเป็นกระดาษที่มีความหนาพอสมควร เช่น กระดาษการ์ด เมื่อเราร่างแบบลงบนกระดาษเรียบร้อยแล้วก็นำมาตัดออกและประกอบกันโดยใช้เทปกระดาษ

การทำแบบพิมพ์โดยใช้ดินน้ำมัน
เราอาจใช้ดินน้ำมัน ปูนปลาสเตอร์หรือวัสดุขึ้นรูปอย่างอื่นมาใช้ โดยขั้นแรกนำมาคลึงด้วยไม้ทรงกระบอก หรืออาจใช้ขวดก็ได้เพื่อให้ดินอ่อนตัว จากนั้นนำแบบที่เตรียมไว้แล้วมาทาบ ใช้ใบมีดคัตเตอร์ซึ่งสามารถใช้ใบมีดเก่าที่ไม่ค่อยจะคมแล้วมากรีดตัดออกตามแบบ เสร็จแล้วทำการแต่งผิวตามขอบให้มนดูเป็นธรรมชาติ

ภาพแสดงการนำดินน้ำมันมาขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ

การนำกระดาษมาปิดเป็นชั้นๆ เพื่อขึ้นรูป
การทำเปเปอร์มาเช่ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนี้ เป็นการนำกระดาษมาตัดหรือฉีกเป็นท่อนเล็กๆ ทากาวและปิดลงบนแบบ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งแล้วปิดชั้นต่อไป ระหว่างรอชิ้นงานแห้งก็อย่าลืมปิดฝาขวดกาวด้วย เดี๋ยวจะแห้งกันหมดพอดีไม่มีใช้ ในการปิดกระดาษในชั้นแรกควรทากาวบางๆ และในทุกๆ ชั้นควรวางกระดาษในแนวเดียวกันเพื่อความแข็งแรง หากใช้กระดาษที่มีสีหรือลวดลายแตกต่างกันในแต่ละชั้นก็จะช่วยให้เราแยกความแตกต่างออกอย่างชัดเจนและสามารถปิดกระดาษได้เรียบร้อยไม่ขาดตกที่ใดที่หนึ่ง ตามซอกมุมที่นิ้วมือไม่สามารถเข้าถึงอาจใช้ใบมีดช่วยในการกดการะดาษให้แนบกับแบบตามซอกมุมต่างๆ ได้

ภาพแสดงการนำกระดาษมาตัดออกเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กยาว ทากาวและปิดลงบนแบบที่เตรียมไว้

การนำกระดาษมาบดเพื่อใช้เป็นวัสดุขึ้นรูป
นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 2.5 ตารางเซนติเมตร แล้วนำไปใส่ในชามอ่างขนาดใหญ่ เติมน้ำและแช่ทิ้งไว้ 6 - 8 ชั่วโมง จากนั้นนำลงต้มให้เดือดประมาณ 20 นาที รอให้เย็นลง เทกาวลงไปผสม คนให้เข้ากัน ใช้ช้อน ( ใหญ่ ) กดให้แบนเพื่อคั่นส่วนที่เป็นน้ำออกเหลือแต่เนื้อกระดาษหมาดๆ ถ้าใส่ไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิดเช่น ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่นหรือใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิดจะเก็บไว้ได้นาน เราสามารถนำมาใช้ปั้นเป็นรูปสัตว์ต่างๆ หรือปั้นตามแบบที่ต้องการได้

ภาพแสดงการนำกระดาษขนาดประมาณ 2.5 ตารางเซนติเมตรมาแช่น้ำจนเปื่อยและนำมาบดละเอียดเพื่อไว้ใช้ในการขึ้นรูป

การนำแบบออกจากแม่พิมพ์
กรณีที่เราใช้ดินน้ำมันหรือวัสดุใดๆ มาขึ้นเป็นแบบ เมื่อนำชิ้นกระดาษมาปิดจนมีความหนาพอแล้วต้องการจะแกะแบบออกจากแม่พิมพ์ ถ้าไม่สามารถถอดออกตรงๆ ได้ก็จำเป็นต้องตัดออกเป็นสองส่วนหรืออาจจะเป็นสามส่วนขึ้นอยู่กับลักษณะรูปร่างของต้นแบบ ถอดเอาดินน้ำมันหรือวัสดุขึ้นรูปออกจากพิมพ์ เสร็จแล้วตัดตกแต่งขอบให้เรียบร้อย ทากาวตามขอบและนำมาประกบกัน ติดด้วยเทปกาวแล้วจึงปิดทับด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ทากาวอีกสองหรือสามชั้นจึงจะทำการเตรียมผิวเพื่อตกแต่งด้วยสีต่างๆ

ภาพแสดงการตัดแบบออกจากแม่พิมพ์เพื่อนำดินน้ำมันที่อยู่ภายในออกและนำมาประกบเข้าด้วยกัน

การขัด การพอก และการรองพื้น
เมื่อเราทำงานจนได้เป็นรูปร่างมาเรียบร้อยแล้ว งานต่อไปก็จะต้องทำการลงสี แต่ก่อนจะลงสีจำเป็นต้องมีการเตรียมผิวงานให้เรียบร้อยก่อน สีที่ได้จะได้จึงจะดูสวยและเรียบร้อย เราควรใช้กระดาษทรายค่อยๆ ขัดบริเวณที่มีเสี้ยนหรือบริเวณที่มีพื้นผิวไม่เรียบ ตะไบเล็บอันเล็กๆ เป็นเครื่องมือที่ใช้ได้ดีและมีประสิทธิภาพเหมือนกันค่ะ กรณีที่ต้องตะไบบริเวณที่เป็นมุมเล็กๆ แคบๆ ที่กระดาษทรายเข้าไม่ถึง ส่วนบริเวณที่เป็นรอยบุ๋มลึกอาจใช้ขี้เลื่อยที่ได้จาการเลื่อยไม้มาผสมกาว คนให้เข้ากันทาลงบริเวณที่เป็นรอยบุ๋มลึก รอให้แห้งและแต่งด้วยกระดาษทรายอีกครั้ง

ภาพแสดงการขัดผิวด้วยตะไบ การพอกเพื่อตกแต่งส่วนที่ยังไม่เรียบร้อยก่อนการขัดด้วยกระดาษทรายอีกครั้งและทาสีรองพื้น

หลังจากทำการขัดเสี้ยน พอกตกแต่งผิวและรอจนแห้ง ขัดด้วยกระดาษทรายจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าต้องการให้สีสวยจริงก็ทำการลงสีรองพื้นก่อนที่จะลงสีและลวดลายต่างๆ ทั้งนี้กระดาษที่ปิดอยู่ชั้นนอกสุดควรจะเป็นกระดาษสีขาวที่ไม่มีลวดลวดใดๆ

การลงสีโดยใช้ฟองน้ำ
ปกติการทาสีจะใช้แปลงทาสีขนาดต่างๆ แต่การทาสีโดยใช้ฟองน้ำทำให้ได้งานที่ดูแปลกตา เนื้อสีก็จะไม่หนาจนเกินไป ใช้ฟองน้ำซับสีเบาๆ ต้องระวังอย่าซับสีมากจนเกินไปเพราะสีที่ได้จะเลอะและหนาเกินไป งานสีภายในตามอาคารต่างๆ บางแห่งก็ใช้เทคนิคนี้เช่นเดียวกัน โดยอาจรองพื้นด้วยสีขาวก่อนและลงสีโดยใช้ฟองน้ำด้วยสีเทาอ่อนหรือสีอื่นๆ ตามต้องการ ดูสวย สว่าง การจัดเฟอร์นิเจอร์ก็ง่ายด้วยค่ะ เพราะสีผนังจะเป็นสีอ่อนๆ

ภาพแสดงการลงสีโดยใช้ฟองน้ำ

วาดแบบลงบนกระดาษก่อน เจาะรูส่วนที่จะทำให้เกิดลายแล้วทาบลงบริเวณที่จะลงสีโดยใช้เทปกระดาษปิดไม่ให้เลื่อน

การทำสีลายนูน
การทำสีลายนูนช่วยทำให้งานมีลักษณะกึ่งสามมิติ แลดูแปลกตา แต่ก็ช่วยให้ผลงานที่ได้มีราคาขึ้น แต่ต้นทุนก็สูงขึ้นมากด้วยค่ะ เพราะสีมีราคาแพง ในการลงสีลายนูนอาจใช้วัสดุต่างๆ มาใช้ในการตกแต่งเพื่อให้ดูสวยงามขึ้น

ภาพแสดงการลงสีลายนูนโดยใช้ภู่กัน ตกแต่งงด้วยกากเพชร คริสตัล ลูกปัดขนาดเล็กลงบนผืนผ้าที่จะนำมาทำแขนเสื้อของตุ๊กตา

ตัวอย่างการผลิตงานเปเปอร์มาเช่

ตุ๊กตาแมวเหมียว

ผมขอนำตัวอย่างการทำตุ๊กตาแมวเหมียวน่ารักๆ มาฝากก็แล้วกันค่ะ พอเป็นไอเดีย เสร็จแล้วจะเปลี่ยนแปลงสี ลวดลายอย่างไรก็สุดแต่ท่านจะคิดก็แล้วกันค่ะ ดูรูปแล้วจะเห็นว่าน่ารักแบบนี้ ขายได้แน่ ใช้เป็นของขวัญก็ดูน่ารัก นำมาเป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องก็ดูดี

ภาพตุ๊กตาแมวที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนลงสีจะเปลี่ยนสี ลวดลายเป็นอย่างอื่นก็ได้ค่ะ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ โปรดดู หัวข้อ วัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์

วิธีทำ
นำวัสดุรูปทรงกลม เช่น โฟมรูปทรงกลม ลูกปิงปอง จากนั้นนำกระดาษหนาเช่นกระดาษการ์ดแต่งงานหรือกระดาษนามบัตรมาทำหูทั้งสองข้างของตุ๊กตาและติดลงบนทรงกลม ( ดูรูป ) นำกระดาษที่ผ่านการแช่น้ำแล้วมาปิดลงทั้งทรงกลมเป็นชั้นๆ ( ดูเทคนิคการนำกระดาษมาปิดเป็นชั้นๆ เพื่อขึ้นรูป )

ส่วนของโหนกแก้ม ตาและหางใช้กระดาษบด ( การทำกระดาษบดเพื่อใช้เป็นวัสดุขึ้นรูป ) นำมาปั้นตามแบบ ปล่อยไว้ให้แห้ง และทำการลงสีและลวดลาย

งานเปเปอร์มาเช่เป็นงานที่สามารถสร้างสรรได้ตามจินตนาการ ทำให้งานนี้สามารถพัฒนารูปแบบไปได้อย่างไม่รู้จบ ข้อดีก็คือเป็นงานที่ลงทุนไม่มากนัก ทำคนเดียวก็ได้ เครื่องไม้เครื่องมือส่วนใหญ่ก็ใช้จากที่ทุกครัวเรือนมักจะมีอยู่แล้ว ลองศึกษาเทคนิคการทำต่างๆ และนำไปปรับใช้ดูและถ้ามีผลงานอยากจะอวดส่งมาให้ดูได้เลยค่ะ

อ้างอิง : PAPERMACHE # Chery Owen
 
Top